Zomnida's Blog

บ้าบอลเกินเหตุ…ระวังรักร้าว

Posted on: กรกฎาคม 11, 2010

โดย ASTVผู้จัดการรายวัน 2 กรกฎาคม 2553 23:59 น.
คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
โจ-มณฑานี ตันติสุข
นับถอยหลังเพียงไม่กี่วันเทศกาลฟุตบอลโลก 2010 ก็กำลังจะปิดฉากลง แต่กระแสการคลั่งบอลของหนุ่มๆ จนมากเกินความพอดี ก็เป็นส่วนที่ทำให้กระทบความสัมพันธ์กับคนรอบข้างโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคนใกล้ตัว ที่อาจเปลี่ยนจากคนคุ้นเคยกลายเป็นคนห่างเหิน และเกิดเป็นความขัดแย้งกันอย่างรุนแรง
แต่ปัญหาที่น่ากลัวที่สุดคือปัญหาการติดพนันบอลจนเป็นหนี้เป็นสิน และยิ่งสมัยนี้สามารถเล่นพนันได้ง่ายทั้งจากเว็บไซต์และทางมือถือ ซึ่งแต่ละครั้งเสียเงินเป็นหลักพันหลักหมื่น สำหรับวิธีการจัดการปัญหาด้วยอารมณ์โดยการใช้ความโกรธ ความโมโหนั้น จะยิ่งทำให้ความสัมพันธ์ยิ่งห่างออกไปเรื่อยๆ ถ้าไม่ลุกขึ้นมาจัดการปัญหาอย่างจริงจัง ปัญหาก็จะยังคงอยู่อย่างนั้น ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างยั่งยืนและมีประสิทธิภาพ

วันนี้ M-Lite ได้คุยกับสาวเสียงหวานโจ-มณฑานี ตันติสุข อดีตนักจัดรายการวิทยุชื่อดัง ซึ่งหลังจากผ่านประสบการณ์ความสัมพันธ์ที่ล้มเหลว เธอตั้งใจศึกษาเรื่องนี้อย่างจริงจัง จนกระทั่งผันตัวเองมาเป็นนักเขียนที่ได้รับความนิยมและถูกรับเชิญให้เป็นวิทยากรอยู่เสมอ เธอมีคำแนะนำที่จะช่วยให้ความสัมพันธ์ระหว่างคุณและเขาดีขึ้นและยั่งยืนอย่างแท้จริง

“ถ้ารู้จักคำว่าพอดีปัญหาก็จะไม่เกิด โดยเฉพาะผู้ชายที่ติดพนันบอล ยังไงก็มีแต่จะล่มจม เพราะมีแต่เสียกับเสีย ไม่ควรคบซะเลยจะดีกว่า ส่วนพวกที่ติดดูบอล เตะบอล แบบชอบลากผู้หญิงไปขอบสนามก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ข้อดีก็คือ ผู้ชายที่ชอบเล่นกีฬาดีกว่าผู้ชายที่ชอบไปเที่ยว หรือไปติดผู้หญิง แถมยังดูเป็นสปอร์ตแมน สุขภาพแข็งแรง ข้อเสียก็ตรงที่บางทีผู้ชายก็เพลิดเพลินกับการดูบอลจนลืมโทรหา บางทีนัดกันก็ลืม ก็ทำให้ผู้หญิงน้อยใจได้ อยากให้ช่วยแบ่งเวลาให้พอดีๆ บ้าง”

ปัญหาซ้ำซากที่เกิดขึ้นระหว่างชายหญิงคือการที่ต่างฝ่ายไม่ยอมเข้าใจ และไม่ยอมคิดแก้ปัญหาอย่างจริงจัง “จากประสบการณ์ที่ได้คุยกับหลายๆ คน เรามองเห็นรูปแบบที่ซ้ำกัน คือการไม่ยอมเข้าใจปัญหา มีแต่คนพูดว่าฉันมีปัญหา แต่ไม่ยอมตั้งสติ นั่งลงแล้วมองปัญหาของตนเองอย่างจริงจัง ไม่ว่าเป็นเรื่องอะไร เรามักไม่ยอมตั้งสติแล้วมองว่าเรามีปัญหาเรื่องอะไร มันจะเป็นแต่วุ่นวาย ว่าทำยังไงเขาจะเป็นอย่างนั้น อย่างนี้ พุ่งเป้าไปที่การแก้ปัญหาแฟน”

สำหรับวิธีแก้ปัญหาที่ได้ผลที่สุดคือความเข้าใจ ควรใช้วิธีการที่นุ่มนวลในการค่อยๆ ทำความเข้าใจ และมีความอดทนในการแก้ปัญหา ไม่จำเป็นต้องปรับตัวเข้าหาเขา แต่ควรเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส

“เมื่อรู้ว่าเขามีความสุขกับการดูบอล เราก็ต้องหาวิธีเอาใจเขา จู่โจมที่หัวใจทำให้เขาอยากอยู่ที่บ้านมากกว่าออกไปข้างนอก ปรนนิบัติเขาด้วยการเอาใจใส่ ทำกับข้าวอร่อยๆ ให้เขา เพราะว่าผู้ชายชอบกินอยู่แล้ว และผู้ชายชอบเชียร์อยู่ในที่ที่มีคนเยอะๆ

ถ้าเขาอยากออกไปดูกับเพื่อนข้างนอก เราก็ต้องใจกว้างโดยให้เขาชวนเพื่อนมาที่บ้าน ทำให้บ้านเราเป็นแหล่งดูบอล เป็นปาร์ตี้ของครอบครัว อย่างน้อยเขาก็อยู่ในสายตาเรา แถมเรายังได้รู้จักนิสัยของเพื่อนๆ เขาอีกด้วย จะเล่นพนันบอลก็เกรงใจเรา ไม่กล้าเล่น ถึงแม้ว่าจะเป็นช่วงที่เขากำลังสนใจอย่างอื่นมากกว่า แต่เขาก็รู้สึกได้ถึงความใส่ใจที่คุณตั้งใจทำให้เขา”

การที่จะสร้างความสัมพันธ์ให้ยั่งยืนและมีความสุขอย่างแท้จริงนั้น ไม่ใช่เรื่องยาก ความเข้าใจเป็นเรื่องสำคัญที่สุด อย่างการใช้หลักคำสอนของศาสนา เช่นการให้อภัย การรับฟัง การให้เกียรติ และการเคารพซึ่งกันและกัน สิ่งเหล่านี้ก็สามารถนำมาปรับใช้กับชีวิตคู่ได้เป็นอย่างดี

“ถ้าการดูบอลเป็นเรื่องที่ผู้ชายชอบ เราก็ต้องยอมให้เวลาเขา คิดซะว่านานๆ ทีจะมีสักครั้ง แค่ 30 วัน ปล่อยเขาให้ได้สนุกสนานกับช่วงเวลาที่เขาเฝ้ารอมานาน

บางครั้งการที่เราจะนั่งดูบอลเป็นเพื่อนเขาบ้างก็เป็นการดี แต่ถ้าไม่ชอบดูบอลขนาดนั้นก็ไม่ควรฝืนตัวเองด้วยการดูด้วยทุกแมตช์เพื่อเป็นการเอาใจเขา เพราะนอกจากจะไม่ช่วยให้ความสัมพันธ์เป็นไปอย่างยั่งยืนแล้ว ยังทำให้เรารู้สึกว่าเราเป็นฝ่ายปรับตัวอยู่ฝ่ายเดียว อาจจะทำให้ความสัมพันธ์แย่ลงไปอีก”

สุดท้ายทั้งสองฝ่ายต่างต้องยอมที่จะเข้าหากันคนละครึ่งทาง ผู้หญิงก็ย่อมต้องการการดูแล ส่วนผู้ชายก็ต้องการการเอาใจใส่ ลองปรับเปลี่ยนทัศนคติ และมองเห็นความดีของกันและกันมากกว่าเห็นแต่ความต้องการของตนเอง ความสัมพันธ์ก็จะยั่งยืนและมีสุขอย่างแท้จริง

รายงานโดย ทีมข่าว M-Lite/ASTVสุดสัปดาห์

ใส่ความเห็น


  • ไม่มี
  • Mr WordPress: Hi, this is a comment.To delete a comment, just log in, and view the posts' comments, there you will have the option to edit or delete them.

หมวดหมู่