Zomnida's Blog

สแครปบุ๊ค ความทรงจำเหนือแผ่นกระดาษ

Posted on: กรกฎาคม 11, 2010

by Nontalikarn  Laohathaweechoke

เชื่อว่า เหล่า Chicster ทั้งหลายต้องเป็นคนบ้ากล้องกันประมาณหนึ่ง สมัยนี้ ใครๆ ก็คงรีบโหลดรูปโชว์เพื่อนหราใน Facebook กันเป็นการใหญ่ แล้วจะทำอย่างไรกับรูปสมัยยัง “มะจัง” ไม่ให้รกบ้าน แต่ก็เก็บได้อย่างมีสไตล์ไม่ไก่กา

อันนี้เรามีคำตอบให้ ด้วยการลองหันมาทำสแครปบุ๊ค (Scrapbook) กันดู การทำสแครปบุ๊ค ก็เหมือนกับการสร้างอัลบั้มส่วนตัวของตัวเอง แต่แทนที่จะแปะรูปติดลงบนอัลบั้มกาวเล่มโตๆ แบบสมัยโบราณ ลองเปลี่ยนมาแปะรูปบนอั้ลบั้มกระดาษ Acid Free (ซึ่งแม้จะมีราคาแพง แต่สามารถอยู่ได้นานโดยไม่มีคราบเหลืองขึ้นมารบกวนใจ) แล้วประดับตกแต่งด้วยหมุด โบ ทำเฟรมภาพเก๋ๆ พร้อมด้วยคำพูดจี๊ดๆ ชวนให้หวนคิดถึงความทรงจำในช่วงเวลาเหล่านั้น

วิธีการก็แสนง่าย หากระดาษสวยๆ สำหรับทำเป็นแบ็คกราวนด์ หรือเลือกซื้ออัลบั้มกระดาษ จากนั้น เลือกรูปที่แทนความหมายดีๆ ในช่วงเวลาที่ต้องการมา 1 รูป (สำหรับคนเพิ่งเริ่มต้น) ลองจัดองค์ประกอบโดยรอบให้สวยเก๋ เช่นจับคู่โทนสี หรือใช้กระดาษในโทนที่เข้ากับสีในรูปมาตกแต่งเพิ่ม แปะด้วยกาวยู้ฮู อาจเพิ่มลูกเล่นด้วยการใช้ลวดตาไก่เย็บเจาะข้างๆ แล้วร้อยด้วยเชือกป่านให้สวยงาม ถ้ามีวัตถุชนิดอื่นที่เกี่ยวเนื่องกับภาพที่เลือกมา เช่น ตั๋วเครื่องบิน เปลือกท๊อฟฟี่ที่กินด้วยกัน กระดาษโน้ตที่แอบส่งให้กันในห้องเลคเชอร์ฯลฯ ก็คุ้ยหามาแปะเพิ่มเติมด้วยได้เลย

มือใหม่อาจงงว่า เอ๊ะ แล้วชั้นจะเริ่มต้นศิลปะประดิษฐ์อันนี้ได้อย่างไรจ้ะ เทคนิคที่ง่ายที่สุดในการทำคือ หาจุดเด่นให้เลย์เอาท์ของเฟรมภาพที่เรากำลังทำให้ได้ ไม่ว่าจะจุดเดียวหรือสองจุด แล้วแผ่กำลังความครีเอทจากตรงนั้น ด้วยการสร้างเลเยอร์ให้เกิดขึ้นตามไอเดียที่จะพลุ่งพล่านออกมา จะทำทั้งเล่ม หรือจะทำเป็นแผ่นการ์ดเก๋ แล้วเอาไปใส่กรอบติดฝาบ้าน ก็เท่ไม่หยอก หรือทำเป็นการ์ดอวยพรวันเกิดเพื่อนโก๋แก่ที่อยู่ร่วมกันในภาพ ส่งไปเซอร์ไพรส์ที่บ้าน รับรองว่าคนรับถ้าไม่ใช่หุ่นบัมเบิ้ลบีจาก Transformer ต้องมีน้ำตาตก

Fix & Detail

ใครนึกสนุก อยากหาไอเดียบรรเจิดในการทำสแครปบุ๊ค แวะไปที่ร้าน Nancy Studio ชั้น 3 เซ็นทรัล เวิล์ด มีอุปกรณ์และตัวอย่างการทำสแครปบุ๊คให้เลือกช้อปตามใจ ไม่ว่าจะเป็นตัวหนังสือ รูปตุ๊กตา หอไอเฟล หมุดเก๋ๆ สีสันสดใส กระดาษสองหน้า ลูกไม้ฝรั่งเศสลายหวาน หัวกระโหลกสีชมพูกลิตเตอร์ ฯลฯ แต่พกเงินไปด้วยนะจ้ะ อย่าพกแต่ไอเดีย เพราะของทุกชิ้น มีมูลค่าให้เลือกสรร หรือจะไปเยี่ยมร้าน Goose ทองหล่อ และสยามพารากอน ก็มีสเตชั่นนารี่ดีๆ ให้เลือกจับจองเช่นกัน

Minister ลองแวะไปแล้ว ติดใจ ทำการ์ดจากรูปเก่าๆ แจกเพื่อน เรียกคะแนนนิยมได้จม

ที่มา จาก : http://www.chicministry.com

ใส่ความเห็น


  • ไม่มี
  • Mr WordPress: Hi, this is a comment.To delete a comment, just log in, and view the posts' comments, there you will have the option to edit or delete them.

หมวดหมู่