Zomnida's Blog

แปลงบ้าน’ครูแนน’เป็นสตูดิโอ

Posted on: กรกฎาคม 11, 2010

โดย ASTVผู้จัดการรายวัน 11 มิถุนายน 2553 23:15 น.
คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
หลายคนต่างก็ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ไม่เว้นแม้แต่โรงเรียนกวดวิชา Enconcept E-Academy ที่ตั้งอยู่บนถนนพญาไท ก็เป็นอีกหนึ่งแห่งที่ได้รับผลกระทบจนทำให้เปิดการสอนตามปกติไม่ได้ แต่เพื่อเด็กๆ แล้ว ครูแนน-อริสรา ธนาปกิจ รองผู้อำนวยการและหัวหน้าทีม Edutainer ของ Enconcept ไม่ย่อท้อพยายามคิดแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น จึงทำให้เกิดไอเดียแปลงบ้านของตัวเองให้เป็นสตูดิโอ และทำให้เกิดโปรเจกต์ใหม่ safe@home เพื่อสอนภาษาอังกฤษให้น้องๆ ได้เรียนออนไลน์อย่างต่อเนื่อง

ชีวิตเดินทาง

ครูแนนเป็นครูสอนภาษาอังกฤษสุดฮอตที่มีตารางการทำงาน ยาวเหยียด แถมยังถูกเชิญให้ไปเป็นวิทยากรสอนทั่วประเทศ ช่วงนี้การใช้ชีวิตของครูแนนจึงอยู่บนรถกับเครื่องบินซะมากกว่า แม้จะมีความลำบากบ้าง เหนื่อยบ้าง แต่ครูแนนก็ยังมีความสุข เพราะได้ทำอะไรที่มีค่าเป็นการตอบแทนแผ่นดิน

“ตอนนี้หน้าที่หลักๆ ของแนนคือดูแลเรื่องของหลักสูตรและการบริหารงาน ส่วนวันธรรมดาก็มีรับเชิญให้เป็นวิทยากรไปสอนทั่วประเทศ อย่าง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ก็ไป บางครั้งไปโรงเรียนต่างจังหวัดที่ไม่มีงบ เราก็ไปพักโรงแรมถูกๆ ก็ต้องฝึกตัวเองให้เป็นคนอยู่ง่ายกินง่าย คือเราเข้าใจว่าคุณค่าของชีวิตไม่ได้อยู่ที่ความหรูหราหรือความสะดวกสบาย แต่อยู่ที่เราได้ทำอะไรที่มีคุณค่าต่อผืนแผ่นดินไทย

นอกจากนั้นก็เป็นคอลัมน์นิสต์อยู่ที่บางกอกโพสต์, หนังสือพิมพ์เนชั่น จูเนียร์ แล้วก็มีพ็อกเกตบุ๊ก ตอนนี้มีสองเล่ม อังกฤษพ้นกรอบ ซึ่งกำลังจะทำเล่มต่อไป เพราะการตอบรับค่อนข้างดี อีกเล่มเป็นการ์ตูนภาษาอังกฤษ”

สื่อการสอนด้วยเสียงเพลง

สิ่งที่ทำให้ครูแนนโดดเด่นและมีชื่อเสียงก็คือเทคนิคการสอนที่ใช้เสียงเพลงครูแนนบอกว่าการสอนโดยใช้เสียงเพลงไม่ได้เป็นแค่กิมมิก หรือผักชีโรยหน้าให้ดูดีเพื่อเป็นการดึงเด็ก แต่มันเป็นประโยชน์ในการเรียนจริงๆ ถึงพยายามคิดค้นเทคนิคการสอนใหม่ๆ ขึ้นมา

“แนนจะใช้วิธีการสอนที่จับต้องได้ สอนโดยการใช้ Magicores แปลว่าแก่นมหัศจรรย์ คือจะมี Memolody ที่เป็นเพลง ที่ทำให้ช่วยเข้าใจไวยากรณ์ คำศัพท์ บทสนทนา พวกรากศัพท์ต่างๆ แล้วก็จะมี Strategic Structure โครงสร้างเชิงกลยุทธ์ และ Tree Tactics เป็นแผนภาพต้นไม้ ซึ่งไม่ได้สอนในเนื้อหา แต่ว่าสอนวิธีคิด ว่าถ้าน้องไปเจอโจทย์ น้องต้องคิดยังไง เจอภาษาอังกฤษ เจอฝรั่งน้องต้องคิดยังไง เป็นเครื่องมือในการสอนของเรา”

โปรเจกต์ safe@home

ช่วงที่เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบ ทำให้ไม่สามารถทำการสอนได้ตามปกติ ครูแนนและทีมงานจึงต้องระดมความคิด ระดมกำลังกันเพื่อจะหาทางแก้ไขปัญหา สุดท้ายก็มาลงเอยที่การใช้บ้านครูแนนเป็นสถานที่ถ่ายทอดการสอนชั่วคราว ซึ่งครูแนนตั้งชื่อโครงการนี้ว่า safe@home 

“เราไม่เคยคาดคิดมาก่อนว่าจะมีสถานการณ์แบบนี้เกิดขึ้น มารู้ตัวว่าสถานที่สอนของเราจะถูกปิดก็ตอนที่ทหารมาบอกว่าเปิดการถ่ายทอดสดจากศูนย์ใหญ่ที่พญาไทไม่ได้แล้วเพราะเป็นบริเวณสุ่มเสี่ยง เราก็คิดว่ามีปัญหาเกิดขึ้นแล้ว ก็เลยประชุมกันว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร ตอนนั้นตรงแถวนี้ซอยรางน้ำก็ยิงกัน น่ากลัว มีทหาร มีลวดหนาม นึกว่าอยู่ซาราเจโว คือที่ไหนก็ไม่ปลอดภัยก็เลยคิดว่าที่บ้านชานเมืองของเรานี่แหล่ะน่าจะดีที่สุด ก็ขอแรงทีมงานอาสาสมัครที่จะเข้ามาช่วยยกอุปกรณ์

การเซตบ้านเป็นสตูดิโอไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ต้องใช้เวลาเป็นวัน เพราะว่ามีอุปกรณ์เยอะมาก ปัญหาแรกคือไฟที่บ้านไม่เหมือนไฟในสตูดิโอ เราต้องซื้อไฟแบบสปอร์ตไลต์ เพื่อการนี้โดยเฉพาะ เหมือนไฟถ่ายแบบเลย ร้อนมาก ถ่ายไปจะเป็นลมไป ไฟมันแรงมาก ใช้เวลาสอนทั้งหมดประมาณ 4 วัน วันหนึ่งก็พยายามอัดให้ได้ประมาณ 6-8 ชั่วโมง

ถึงแม้บ้านจะอยู่จังหวัดนนทบุรีก็ยังเสี่ยงอยู่ เพราะช่วงนั้นเป็นช่วงเคอร์ฟิวสองทุ่ม บ้านก็เลยไม่ได้แปลงเป็นสตูดิโออย่างเดียว แปลงเป็นเซฟเฮาส์ด้วย พนักงานสิบกว่าชีวิตนอนที่บ้าน แล้วก็ดูข่าวกันว่าเผากันขนาดนี้เลยเหรอ ก็เลยตั้งชื่อโครงการนี้ว่า safe@home คือน้องๆ สามารถเรียนผ่านออนไลน์ได้ เราบันทึกเทป แล้วก็เอาไปลงทางอินเทอร์เน็ต ให้น้องใช้ Username กับ Password แล้วก็บัตรในการLog in เข้าไป เรียกได้ว่าเรียนได้ปลอดภัยแม้อยู่ที่บ้าน”

Social network กับเด็ก

ทุกวันนี้มีเด็กจำนวนมากใช้สมาร์ทโฟน และสามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ง่าย ได้ทุกที่ จึงทำให้ Social network เข้าถึงเด็กๆ ได้ง่าย ซึ่งครูแนนก็จะมีทั้ง twitter และ facebook เพื่อเป็นอีกช่องทางในการสื่อสารการสอนภาษาอังกฤษ

โรงเรียนกวดวิชา Enconcept และครูแนนจะมีทั้ง twitter และfacebook ซึ่งมีเด็กเป็นสมาชิกเยอะมาก แนนสังเกตว่าเด็กสมัยนี้ส่วนใหญ่ใช้สมาร์ทโฟนเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตง่ายมาก รู้สึกว่าเด็กเสียเวลาส่วนใหญ่กับ facebook ก็เลยคิดว่าทำยังไงให้มันเป็นสาระ แนนก็เลยสรุปข่าวเป็นสิบๆ ข่าว แล้วก็แปลเป็นภาษาอังกฤษ เด็กก็จะได้ทั้งความรู้รอบตัวตามสถานการณ์ และก็ได้ภาษาด้วย”

บ้านในฝันสุดหรูของครูแนน

บ้านหลังที่ครูแนนใช้แปลงเป็นสตูดิโอเป็นบ้านที่อยู่ชานเมือง จังหวัดนนทบุรี เนื้อที่เกือบ 1 ไร่ เนื้อที่ส่วนใหญ่จะปลูกต้นไม้ ส่วนตัวบ้านชั้นล่างตกแต่งเป็นสไตล์หลุยส์ เพื่อให้บ้านสวยและดูแกรนด์ แต่คอนเซ็ปต์ของบ้านคืออยากให้เป็นบ้านที่สงบ แวดล้อมไปด้วยธรรมชาติ และคุ้มค่าต่อการใช้ประโยชน์

“บ้านหลังนี้ซื้อมาได้ประมาณ 2-3 ปีแล้ว ตอนที่ซื้อบ้านหลังนี้ก็คิดถึงความคุ้มค่าเป็นหลัก เราคิดว่าเราทำงานหนักมาก ถ้ามีเวลาเราก็อยากมีที่ที่เป็นสัปปายะ(สถานที่ซึ่งไม่พลุกพล่าน) คือไม่ได้พักผ่อนแค่กาย แต่ว่าพักผ่อนได้ระดับจิต คือรู้สึกว่าเป็นที่สงบ สันติ และก็ต้นไม้เยอะๆ ไม่ต้องเปิดแอร์ก็อากาศดี ไม่ร้อนเกินไป ด้วยความที่คุณแม่ก็ชอบต้นไม้อยู่แล้ว อยากให้คุณแม่ได้มีความสุขในชีวิตบั้นปลาย และเราก็ได้ใช้เป็นที่พักผ่อน

เราคิดว่าตกแต่งบ้านเอาไว้เพื่อรับรองแขก บางทีก็ใช้จัดงานสัมมนาประชุมด้วย ด้านล่างก็จะดูแกรนด์นิดหนึ่ง มีหลุยส์อะไรบ้าง เป็นสไตล์คลาสสิกออกแนวฝรั่งเศส แต่ก็ไม่ได้ใช้ของที่แพงเกิน ไม่ได้ใช้ของแบรนด์เนม ใช้ของจีน ของอะไรก็ได้ แต่ให้ความรู้สึกที่ดูสวย แต่ในส่วนที่เราอยู่เองชั้นบนก็จะเป็นสไตล์โมเดิร์น เป็นแบบง่ายๆ อบอุ่น สบายๆ”

พักผ่อนระดับจิต

ไม่ว่าจะทำงานหนักขนาดไหน แต่ครูแนนก็ยังดูสดใส และมีพลังอยู่เสมอ เคล็ดลับที่สำคัญของครูแนนนั้นอยู่ที่การพักผ่อน ซึ่งไม่ได้พักแค่ร่างกาย แต่ต้องพักจิตใจด้วย เรียกว่าพักผ่อนระดับจิต

“เวลาที่มีอยู่อันน้อยนิด พอได้อยู่ที่บ้านก็จะนอน บางทีก็นั่งสมาธิ เห็นหน้าอย่างนี้ก็สนใจธรรมะนะ เพราะว่าเราทำงานหนัก เพราะฉะนั้นเวลาที่พักผ่อนก็ไม่ใช่พักแค่กาย เคยไหมคะ เวลาที่นอนหลับไปแล้ว ตื่นขึ้นมาก็รู้สึกว่ายังไม่สดใสเลย เป็นเพราะว่าเราพักแต่กาย จิตเราไม่ได้พัก บางทีสมองเราเหมือนกับว่ามีอะไรที่คิดรกๆ อยู่เต็มไปหมด หลายคนเป็นแบบนี้

ถ้าเราสามารถทำสมาธิตลอดเวลาได้ตามลมหายใจเข้า-ออก จิตเราก็จะสงบ ทำให้มีสมาธิ ซึ่งสามารถใช้กับการทำงาน การใช้ชีวิตประจำวันได้ ทำให้เรามีสติ และรู้ตัวอยู่เสมอ สิ่งที่แนนต้องทำประจำคือ นั่งสมาธิ อย่างต่ำวันละสองรอบ นั่งไม่ต้องนานก็ได้ แล้วแต่เวลา อาจจะ 10 นาที หรือมีเวลาก็ครึ่งชั่วโมง”

ความสุข…พกไปได้ทุกที่

เมื่อความสุขที่สุดของชีวิตอยู่ที่จิตใจ ถึงแม้ว่าครูแนนจะไม่ค่อยมีโอกาสได้อยู่ที่บ้านมากนัก แต่ไม่ว่าจะอยู่ไหน หรือทำอะไร ครูแนนก็สามารถมีความสุขได้เสมอ

“แนนว่าบ้านที่สำคัญที่สุดก็คือบ้านที่จิตใจ จริงๆ แล้วความสุขไม่ได้ผูกอยู่กับตรงไหนเลย มันอยู่ที่ใจเรา บางคนมีบ้านใหญ่โตก็ไม่มีความสุข บางคนบ้านเล็กและก็ไม่สวยเลย แต่มีความสุข แปลว่าความสุขอยู่ที่ใจ

การที่เราได้มีความสุขจากการที่เราได้ทำประโยชน์ต่อสังคม ทำหน้าที่ในฐานะที่เป็นครู ได้ทำงานที่เรารัก ได้สอนตลอด อันนี้คือความสุขของแนน พอถึงวันหนึ่งที่เราทำประโยชน์ไม่ได้แล้ว เราก็อาจจะได้ใช้บ้านมากขึ้น แต่ ณ วันนี้ ถ้าเรามีแรง มีกำลังอยู่ ก็อยากจะเต็มที่กับหน้าที่ก่อน ไม่ได้ยึดติดว่าต้องอยู่ที่บ้านถึงมีความสุข แม้จะอยู่บนรถ หรือบนเครื่องบินแนนก็มีความสุข รู้สึกว่าได้เจออะไรใหม่ๆ ได้เรียนรู้ตลอด มันเป็นความสุขที่มาจากใจ ที่เราเลือกที่จะทำตามความฝันของตัวเอง”

‘ทลายความกลัว’ เคล็ดลับเก่งอังกฤษ

สุดท้ายนี้ครูแนนก็มีเคล็ดลับในการฝึกภาษาอังกฤษ แบบง่ายๆ โดยให้เริ่มจากสิ่งที่ชอบ และสนุก ที่สำคัญคือ อย่ากลัว เพราะผิดเป็นครู ทำให้เราได้เรียนรู้จากความผิดนั้น

“จริงๆ เด็กไทยรู้เยอะ เรียนทั้งแกรมมา คำศัพท์ แต่ไม่กล้า กลัวผิดสำเนียง กลัวใช้คำศัพท์ผิด กลัวใช้ไวยากรณ์ผิด จริงๆ ฝรั่งก็ใช้ไวยากรณ์ผิด ใช้คำศัพท์มั่ว แนนอยากให้เด็กไทยวางแกรมมา วางคำศัพท์ ไม่ใช่ไม่สนใจนะ คือวางไว้ก่อน แล้วพยายามที่จะสื่อสารความคิด สื่อสารไอเดียออกไปโดยที่ไม่อาย กล้าๆ เลย เข้าใจว่าเป็นเรื่องของทัศนคติ คนไทยคิดว่าความผิดเป็นเรื่องน่าอาย อยากให้คิดซะว่าความผิดพลาดต้องเจอแน่นอน อย่าไปคิดว่าเป็นความล้มเหลว ให้คิดว่าเป็นหนึ่งในกระบวนการเรียนรู้

อยากให้เริ่มจากสิ่งที่ชอบ ถ้าชอบอ่านหนังสือก็อ่านหนังสือภาษาอังกฤษ ถ้าชอบดูหนังก็ดูหนังภาษาอังกฤษ ไม่ใช่อ่านแต่ซับไตเติล แนนว่าเพลงช่วยได้เยอะ เพราะเพลงเป็นอะไรที่ไร้พรมแดน ใครก็ชอบฟัง เราสามารถสื่อสารภาษากับเพลงได้

ถ้าฟังดีๆ การพูดภาษาของฝรั่งเปรียบเหมือนการร้องเพลงนะ ถ้าคนไทยคิดว่าจะพัฒนาการเรียนภาษา ต้องคิดว่ากำลังร้องเพลงจะพูดได้ดีขึ้น เพราะคนไทยเป็นโมโนโทน จะพูดโทนเดียวตลอดไม่ว่าประโยคสั้นหรือประโยคยาว คือใส่โน้ตให้มัน แล้วเราจะมีความสุข นึกถึงตอนที่เราไปร้องเพลงคาราโอเกะ อยากเป็นกำลังใจให้ทุกคน ที่สำคัญที่สุดคือ อย่ากลัวผิด เพราะผิดเป็นครู”

ภาพโดย พงษ์ศักดิ์ ขวัญเนตร

ใส่ความเห็น


  • ไม่มี
  • Mr WordPress: Hi, this is a comment.To delete a comment, just log in, and view the posts' comments, there you will have the option to edit or delete them.

หมวดหมู่